Hà Nội  – nơi bạn có thể mua nhiều món ăn về làm quà vô cùng ý nghĩa

Hà Nội  – nơi bạn có thể mua nhiều món ăn về làm quà vô cùng ý nghĩa

Ẩm thực và văn hóa ẩm thực là linh hồn của mảnh đất Hà Nội – mảnh đất Kinh Kỳ có lịch sử hàng ngàn năm văn hiến. Từ xa xưa, các cụ ta đã nói “ăn bắc, du nam”, nghĩa là ẩm thực của cả miền Bắc (đặc biệt là Hà Nội) là ngon nhất trong tất cả các vùng miền trên đất nước Việt Nam. Thế nên, không có gì bất ngờ khi Hà Nội không chỉ thu hút du khách đến với những địa danh nổi tiếng mà nơi đây còn được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực”. Đặc biệt có một số thức quà dân dã mang đậm hương vị Hà Nội mà du khách bốn phương sẽ không thể quên.

Cốm làng Vòng – món quà của Hà Nội

Cốm làng Vòng – món quà của Hà Nội

Hà Nội mùa thu là nhịp gánh nặng trĩu trên đôi vai của cả mẹ. Là một thứ hương vị thôn quê, cứ như dịu lại giữa trung tâm thành phố phồn hoa. Nói đến cốm vàng người ta thường nghĩ ngay đến một làng quê nhỏ ở quận Cầu Giấy, làng có truyền thống từ xa xưa, cốm vàng quê hương là thức quà làng quê giản dị từ thuở ấu thơ, gắn bó với người dân Tràng An cùng nhau lớn lên.

Mùi thơm của cốm vàng, mùi thơm của lá sen và vị ngọt của gạo nếp khô. Những hàng cốm làng Vòng vàng óng luôn mang hương thơm thoang thoảng trên phố phường Hà Nội chiều thu. Cuối thu, khi những giọt sương giăng khắp lối, cái lạnh se se theo từng đợt gió mùa, mùa thu bắt đầu theo chân những gánh hàng rong trong các ngõ phố.

Cốm làng Vòng Hà Nội được làm từ nếp cái hoa vàng, loại nếp hạt tròn căng, bóng, mẩy. Mỗi năm lại có hai vụ nhưng có lẽ ngon nhất phải là khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10, khi tiết trời vào thu. Cách thức làm cốm thì có lẽ ở vùng quê nào cũng biết, nhưng để có được hạt cốm vừa dẻo vừa thơm ngon thì chắc chỉ có làng Vòng mới có được.

Ô mai Hàng Đường – món quà quý của tuổi thơ

Ô mai Hàng Đường – món quà quý của tuổi thơ

Gắn liền với tên con phố Hàng Đường từ biết bao lâu nay. Thứ quà với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt như hội tụ tinh hoa của ẩm thực Hà Thành. Trước kia, những người ở xa mỗi khi có dịp ra Hà Nội bao giờ cũng mua những quả ô mai. Cái vị chua chua, mằn mặn của ô mai trên phố Hàng Đường mang về quê làm quà và vô cùng ý nghĩa.

Vị ô mai rất đặc trưng của Hà Nội trở thành món quà quý đối với lũ trẻ lúc bấy giờ. Quả ô mai lên phấn trắng được nhấm nháp từng chút một. Ngay cả hạt ô mai cũng được ngậm cho hết vị ngọt thơm của cam thảo. Sau đó cắn vỡ hạt để cảm nhận vị bùi bùi, đăng đắng của hạt mơ.

Bạn có thể tìm thấy ở đây các loại ô mai yêu thích như mơ, mận, gừng, sấu, khế, chanh, quất, hồng, đào, cóc, me… Tuy nhiên, nếu mua làm quà cho người miền Nam, bạn nên chọn các loại ô mai sấu. Bởi nó có vị ngọt thanh làm từ thứ quả chua rất đặc trưng Hà Nội.

Trà sen Hồ Tây – đệ nhất trà Việt

Trà sen Hồ Tây – đệ nhất trà Việt

Trà sen là thứ quà dường như là xa xỉ nhất nhưng cũng kén người dùng nhất. Trà sen chính hiệu hồ Tây được chế biến rất cầu kỳ, phải là loại trà Thái Nguyên loại 1. Sau đó ướp cùng gạo sen nhiều lần cho thấm được hương thơm dìu nhẹ, thoang thoảng vào từng nhúm trà khô.

Mà sen phải là loại sen được trồng ở hồ Tây mới cho ra được hương thơm đạt chuẩn. Nước trà khi pha thoạt nhìn không có gì đặc biệt nhưng khi nhấm ngụm đầu tiên. Bạn sẽ cảm nhận được cái tinh túy, đậm đà lan tỏa trong miệng.

Sấu tươi Hà Nội – thức uống thanh nhiệt ngày hè

Sấu tươi Hà Nội – thức uống thanh nhiệt ngày hè

Sấu là một thứ quả thân quen của người Hà Nội. Dọc theo những con phố lớn của thủ đô; hình ảnh những hàng cây Sấu cổ thụ rợp bóng mát; đã trở nên vô cùng quen thuộc với con người nơi đây. Quả sấu cũng thường xuyên xuất hiện trong các món ăn thức uống của người Hà Thành. Ví dụ như sấu dầm canh rau muống, sấu nấu canh sườn, sấu ngâm gừng, nước sấu, ô mai sấu…

Bánh tôm Hồ Tây, giòn ngon, ăn là ghiền

Bánh tôm Hồ Tây, giòn ngon, ăn là ghiền

Bánh tôm Hồ Tây là một thức quà của riêng Hà Nội. Vì những con tôm là của chính Hồ Tây, giống tôm nhỏ con nhưng chắc thịt, vỏ mềm và  ăn rất ngọt. Thêm vào đó là một chút khoai lang ở đồng bãi sông Hồng thái sợi . qua đó làm cho bánh xù xì hơn nhưng ăn giòn và có mùi thơm nhẹ.

Chè lam – một loại bánh ăn là ngất ngây

Chè lam - một loại bánh ăn là ngất ngây

Mới nghe qua bạn sẽ nghĩ đây là một món chè nhưng thực đất món đặc sản này là một loại bánh. Tuy rất nổi tiếng ở Hà Nội nhưng chè lam lại không có nguồn gốc từ thủ đô. Mà nó lại bắt nguồn từ vùng đất Thanh Hóa vào khoảng thế kỉ 19. Thời xưa thì chè lam thưởng chỉ xuất hiện trong những dịp lễ tết. Nhưng bây giờ khi cuộc sống đã được nâng cao; nhiều người có nhu cầu thưởng thức chè lam nên chè lam được nấu và bán quanh năm. Chè lam Hà Nội là một thức quà ăn phổ biến. Người ta có thể ăn chè lam quanh năm.

Vị thơm mát của bột thóc nếp rang hòa quyện trong vị mềm dẻo của mạch nha. Kết hợp với vị cay cay của gừng, vị thơm bùi của lạc, gừng. Ăn miếng bánh chè lam nhấp cùng ngụm trà, vị ngọt lành còn đọng mãi.

Nguồn: eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội