Lòng xào nghệ – đặc sản Quảng Ngãi ăn một lần là nhớ thương cả đời

Lòng xào nghệ – đặc sản Quảng Ngãi ăn một lần là nhớ thương cả đời

Lòng heo thường được chế biến bằng luộc cho chín rồi ăn cùng nước mắm chanh tỏi cay (đôi khi có thể cho thêm một chút gừng). Nhưng với sự giúp sức của bàn tay tỉ mỉ, khéo léo của người dân miền Trung và những củ nghệ tự trồng quanh nhà, họ đã biến bộ phận tưởng chừng như là “bỏ đi” này thành món ăn độc đáo và lạ miệng đó là lòng xào nghệ.

Có từ những năm 1990, cho nên món ăn lòng xào nghệ đã trở nên vô cùng quen thuộc trên mâm cơm gia đình hằng ngày của người dân miền Trung đầy ngày và gió. Có lẽ cũng vì thế mà món ăn này vô tình rất được lòng người dân Quảng Ngãi. Khi mà nguyên liệu chính của món ăn này là lòng lợn già nhưng khi chế biến vừa ngon lại vừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Chắc cũng vì lí do này mà những người con xứ Quảng này đã chế biến món ăn này theo cách hoàn toàn mới. Và chỉ khi bạn đặt chân đến đây bạn mới cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món ăn.

Lá hẹ Sài Gòn xào với lòng – ăn là quên lối về

Lá hẹ Sài Gòn xào với lòng – ăn là quên lối về

Lòng mua về mất thời gian nhất là công đoạn sơ chế. Cần phải rửa và chà muối thật kỹ qua mấy nước. Nếu không nó sẽ để lại mùi thum thủm, vị ăn thì rất đắng. Tiếp đến, bắc nồi nước sôi, cho lòng vào luộc. Trong lúc đợi luộc lòng thì lấy nghệ tươi, cạo vỏ, rửa sạch. Sau đó, cắt lát cực mỏng (nhiều gia đình còn thích giã nát nghệ), rửa hẹ sạch sẽ, cắt từng khúc. Với món lòng xào nghệ thì dùng hẹ cọng to của Sài Gòn ngon hơn hẹ Quảng Ngãi.

Luộc chín lòng, vớt ra, cho vào nước lạnh để lòng nguội và cắt cho dễ. Cắt lòng thành từng đoạn nhỏ. Điểm đặc biệt của món xào nghệ là có thể xào không cần dầu. Đầu tiên, bạn cho nghệ vào nồi với một ít nước đặc, đun sôi rồi cho lòng già vào luộc chín tới. Nêm mắm, muối, bột nêm vừa ăn, xào đến khi nghệ thấm thì cho lá hẹ cắt khúc ngắn vào xào. Khi nước cạn, nêm nếm lại và rắc tiêu là đã có món ăn chuẩn hương vị Quảng Ngãi.

Lòng xào nghệ là sự sáng tạo trong cách chê biến thức ăn của người dân Quảng Ngãi

Lòng xào nghệ là sự sáng tạo trong cách chê biến thức ăn của người dân Quảng Ngãi

Khi thưởng thức món lòng xào nghệ, bạn sẽ gặp nhiều cảm giác khá thú vị. Vị béo, dai dai của lòng hòa với một chút đăng đắng của nghệ; vị the the của từng cọng hẹ cùng với bột thơm lừng của bánh tráng nướng; và cay mặn của nước mắm gừng tạo nên món ăn mang hương vị đặc sắc, không thể nhầm lẫn. Lòng xào nghệ sẽ ngon đến tận cùng khi thưởng thức vào những ngày mưa. Món lòng xào nghệ đòi hỏi người nấu phải tuân thủ nguyên tắc từ khâu chọn nguyên liệu đến công đoạn chế biến. Nếu không sẽ rất đắng và khó ăn với nhiều người.

Đối với cánh mày râu, món ăn này hầu như không có cầu từ nào là có thể chê được. Đôi khi món ăn này được các bà nội trợ chế biến có thể ăn với cơm hoặc ăn kèm với bún. Qua đó, giúp tạo thêm sự đặc sắc trong bữa cho bữa cơm. Lòng xào nghệ cũng là một món ăn vặt hấp dẫn các chị em mê món bánh tráng giòn rụm.

Đặc biệt là vào những ngày ngày trời mưa lâm râm ngồi quây quần bên người thân hay những buổi gặp mặt bạn bè, chế biến món lòng xào nghệ rồi cùng nhau thưởng thức hương vị dân dã mà quen thuộc và ôn lại kỷ niệm xưa thì không còn gì hấp dẫn bằng. Hơn thế nữa, lòng xào nghệ còn là phương thuốc dân gian, giúp chữa bệnh ho hen. Và bên cạnh đó còn giúp tăng thêm sức đề kháng chống cảm lạnh cho người dùng nữa đấy.

Nguồn: amthuc365.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội