Cua tuyết – món ăn độc nhất vô nhị trong mùa đông tại Nhật Bản

Cua tuyết – món ăn độc nhất vô nhị trong mùa đông tại Nhật Bản

Ở Nhật Bản, nhiều du khách cũng đã biết tới hải sản nơi đây vô cùng phong phú đa dạng nhưng với cua tuyết – món ăn độc lạ chỉ có trong mùa đông.

Mùa đông Nhật Bản nổi tiếng với giá lạnh băng tuyết bao phủ, nhiều người Nhật sẽ chọn những món ăn nóng hổi để xua tan đi cái lạnh và đây cũng là những món ăn truyền thống cho người dân nơi đây. Nhưng bên cạnh đó, có nhiều món ăn vô cùng đặc biệt, rất ngon và bổ dưỡng đó chính là cua tuyết – món ăn thượng hạng chỉ có vào mùa đông.

Cua tuyết – món cao lương mỹ vị

Với nhiều người không biết, chúng ta sẽ nhầm tưởng rằng loài cua này là cua hoàng đế mà các thực khách vẫn được thưởng thức. Dĩ nhiên là giá của hai loại cua này cũng không ở mức bình dẫn, với nhiều người đây là món ăn tiến vua vì sự đắt đỏ xa hoa của nó. Thế nhưng, nay món ăn này đã phần nào được phổ biến rộng rãi, hơn nữa; đây cũng trở thành món ăn dần được ưa chuộng của những thực khách khó tính.

Cua tuyết, tiếng Anh là Snow crab, còn tiếng Nhật là Zuwaigani. Cái tên cua tuyết ra đời là bởi thịt của chúng có màu trắng. Loại hải sản này không chỉ nổi tiếng ở Nhật Bản, mà còn ở Canada, Nga hay nhiều nước khác.

Món ăn cua tuyết

Ở Nhật, chúng còn có những tên khác như Matsubagani, Echizengani and Yoshigani. Con cái còn được gọi là Seikogani, Megani hay Koubakogani. Chúng được đánh bắt chủ yếu vào mùa thu và mùa đông. Số lượng khai thác của chúng giảm xuống còn 5.000 tấn một năm, trong khi 60.000 tấn được nhập khẩu từ Nga và Canada.

Cách chế biến cua tuyết

Cua tuyết được giữ tươi sống trước khi người ta đem chế biến. Việc duy trì sự sống của chúng ở đây là điều cực kỳ khó khăn bởi cua tuyết là một loài động vật rất dễ bị tổn thương và rất dễ chết khi thay đổi môi trường sống. Để tránh điều này, người ta thiết kế hồ nước có độ mặn và kể cả các vi sinh vật tương tự như môi trường sống tự nhiên của chúng.

Cua tuyết Zuwaigani là đặc sản trong mùa đông

Chân cua

Dù đắt đỏ và được coi là “cao lương mỹ vị”, cua tuyết vẫn phổ biến ở khắp nước Nhật.

Zuwaigani trong tiếng Nhật nghĩa là loài cua có chân dài và mảnh, mô tả hình dáng cua tuyết. Loài cua này sống chủ yếu ở vùng biển phía tây Nhật Bản, ở những nơi nước sâu và lạnh. Do đó người dân phải phát triển kỹ thuật thả lưới bắt cua ở độ sâu tới 200 m.Các món ăn được làm từ cua tuyết

Mùa đánh bắt cua tuyết kéo dài khoảng 4 tháng mỗi năm. Chính phủ Nhật quy định ngư dân bắt cua đực từ 6/11 đến 20/3, còn cua cái chỉ từ 6/11 đến 10/1, để tránh khai thác quá mức dẫn tới cạn kiệt. Những con cua tuyết đực lớn thường được đấu giá; và đóng hàng bán đi trên cả nước, cua cái nhỏ hơn sẽ tiêu thụ ở chợ địa phương.

Cua có vỏ càng nhiều đốm đen nghĩa là càng sống lâu và thịt nhiều. Thịt của chúng cũng chắc và ngon hơn những con cua vỏ trơn nhẵn.

Đầu bếp làm sashimi cua tuyết bằng cách lột bỏ lớp vỏ chân rồi ngâm phần thịt vào nước đá 10 phút. Thịt cua xòe ra trông như chùm lá tông. Khi ăn thực khách có thể chấm với tương và thưởng thức vị ngon ngọt nguyên bản của thịt cua.

Ngoài sashimi, người Nhật còn thưởng thức cua tuyết sushi, luộc, hấp, nướng trên than đá hoặc ăn lẩu. Thịt cua tuyết dai, chắc, chứa nhiều canxi và những khoáng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

Giá cả phải chăng

Du khách có thể tìm thấy các nhà hàng sashimi; và đặc sản món ăn này ở khắp nơi tại Nhật. Trong đó, Kani Doraku là một chuỗi nhà hàng nổi bật; với mặt tiền mỗi quán trang trí bằng hình con cua tuyết khổng lồ.

Cua tuyết tươi có giá cao và thường bán tới hơn 90 USD mỗi con. Những con ngon, nặng có giá lên tới 230 USD. Hiện tại cua tuyết mỗi vùng đánh bắt lại có một tên khác nhau. Khi đem về cảng, chúng được bán tới các công ty thu mua và đánh dấu bằng cách buộc dây dán nhãn hiệu riêng. Cách này giúp phân biệt với cua nhập khẩu.

Nguồn: Ivivu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội