Kapi Joss – ly cafe độc lạ có than nóng ai ai cũng mê

Kapi Joss – ly cafe độc lạ có than nóng ai ai cũng mê

Cafe vốn là một loại thức uống quen thuộc đối với tất cả mọi người trên thế giới. Đặc biệt là đối với các đấng mầy râu yêu thích loại thức uống này. Việc mỗi sáng thức dậy là thưởng thức ngay một ly cafe nóng hổi là việc không thể thiếu. Cafe vốn là một loại thức uống đa dạng từ cách tạo ra cho đến pha chế nó. Có rất nhiều loại cafe đa dạng như cafe chồn, cafe muối, cafe chanh đá,… Thế nhưng bạn đã từng thử qua một loại cafe có than nóng hổi hay chưa. Loại cafe này có tên gọi khác là Kapi Joss có tại Indonesia – đất nước vạn đạo. Đây cũng một trong những nước sản xuất cafe nhiều nhất thế giới ngoài Brazil và Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu thêm về loại cafe đặc biệt này nhé.

Một số thông tin về Indonesia – đất nước vạn đảo

Indonesia là một đảo quốc lục địa nằm giữa Đông nam Á và Châu Đại Dương. Lãnh thổ của đất nước này gồm 13.487 hòn đảo vì vậy còn được biết đến với cái tên “xứ sở vạn đảo”. Đất nước này cũng là một trong những nơi sản xuất cafe lớn nhất thế giới. Với tổng diện tích che phủ bởi cây cà phê của Indonesia khoảng 1,24 triệu ha, 933 ha trồng robusta và 307 ha trồng arabica. Hơn 90% tổng diện tích được trồng bởi những hộ dân quy mô nhỏ. Thêm vào đó, đây là đất nước với đa dân tộc. Vì thế tại đây có rất nhiều lễ hội văn hóa được tổ chức. Thu hút rất nhiều khách du lịch đến tìm hiểu về đất nước này.

Giới thiệu về cafe Kapi Joss

Thành phố Yogyakarata tại Indonesia có lẽ là nơi duy nhất trên thế giới bạn mới có thể thưởng thức được cốc cafe than đúng nghĩa. Bởi đây chính là khởi nguồn cho mọi phiên bản cafe than khác.

Được biết đến với tên gọi Kapi Joss (kopi: nghĩa là cafe, joss: âm thanh khi bỏ than vào cafe), cafe than ra đời cách đây gần 60 năm (năm 1960) bởi một chủ quán người địa phương thường gọi là Pak Man hay như một số người chỉ đơn giản gọi ông Man.

Loại cafe này là do ý tưởng của ông Pak Man

Cốc cafe than này về công thức cũng không có gì đặc biệt, bao gồm bột cafe, 4 thìa đường và nước đun sôi. Tuy nhiên điểm ấn tượng và cũng chính là thứ khiến cho cốc cafe than trở thành một thức uống không nơi nào có chính là một viên than nóng được bỏ vào cốc.

Xuất xứ của cafe than

Được biết, ý tưởng này xuất phát khi một lần, ông Man đang pha cafe cho khách và đợi nước sôi. Khi nhìn chăm chú vào những viên than hồng rực trên bếp, ông chợt lóe lên một ý tưởng. Ông cho rằng những viên than sẽ giúp giải quyết các vấn đề dạ dày của ông. Vì thế ông đã lấy một viên và bỏ vào cốc cafe. Thật không ngờ ý tưởng trong phút bất chợt ấy lại thành công bất ngờ.

Loại cafe này là một ý tưởng bất chợt của ông Pak Man

Theo khoa học, than đá giúp trung tính axit trong dạ dày và từ rất lâu nó đã được tận dụng để chế thuốc chữa chứng đầy hơi. Chất carbo có trong than sẽ không được tiêu hóa mà đào thải ra ngoài nên không gây nguy hiểm.

Ông Alex –  thế hệ tiếp nối quán cafe than của ông Palk Man cũng cho biết cốc cafe than này vừa là đồ uống ngon miệng lại như một vị thuốc khi nó giúp giảm buồn nôn, tiêu chảy.

Giá bán và cách thưởng thức lý cafe độc lạ này

Để có thể thưởng thức cốc cafe than này bạn chỉ phải bỏ ra 3.500Rp (tương đương với 7.000 đồng). Và điều thú vị là nó không hề có trong những nhà hàng sang trọng. Bạn chỉ có thể thưởng thức tại chính các gian hàng vỉa hè được gọi là Angkringan. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng có cơ hội thử loại đồ uống đặc biệt này. Bởi nó chỉ có ở duy nhất một thành phố của Indonesia.

Có lẽ những anh chàng kỹ sư và sinh viên sống xung quanh khu vực chính là những người may mắn nhất. Khi có cơ hội tận hưởng đồ uống này một cách thường xuyên. Mỗi lần khách hàng gọi đồ uống, ông Alex sẽ pha cafe theo thường lệ và sau đó kẹp gắp một viên than đang cháy rực ngay trong bếp đun nước bỏ vào cốc. Một lớp bọt sẽ sủi lên tựa như núi lửa phun trào.

Than nóng được bỏ vào ly cafe

Khách có thể đợi khi than nguội bớt sẽ gắp bỏ ra và tận hưởng cốc cafe đặc biệt đã vơi bớt đi vị đắng, hơi lợn cợn một chút than tro. Một số người thậm chí cảm thấy cốc cafe này dường như mang một chút hương vị caramen rất thơm ngon. Vì than làm cháy đường nên tạo ra một mùi vị mới lạ.

Quán cafe của ông Pak Man và những gì Kopi Joss đã mang lại

Quán cafe nhỏ của ông Pak Man thường bắt đầu đông hơn từ 5 giờ chiều cho tới sáng sớm. Mọi người thường thích tụ tập phía trước quán trò chuyện. Và thưởng thức những cốc cafe than thơm ngon. Và mỗi giờ lại có những vị khách khác nhau. Những nhân viên làm việc trong các công ty xung quanh thường đến vào giờ tan tầm. Các cặp đoi thường thích đến quán của ông vào buổi tối và đôi khi còn có một nhóm nhạc nhỏ tới ca hát.

Kopi Joss chính là một phần trong nền văn hóa cafe độc đáo và tuyệt vời của Indonesia. Nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho một số nhà hàng phương Tây học hỏi. Và biến thành cốc cafe Lattes Charcoal được chế từ than hoạt tính pha cùng với sữa với mọt màu đen đặc trưng.

Tuy nhiên, chắc chắn Kapi Joss sẽ vẫn có sự khác biệt. Và nếu có cơ hội đến với xứ sở vạn đảo, hãy thử tự mình trải nghiệm cốc cafe than đúng nguồn gốc.

Quan tâm nhiều bài viết về ẩm thực Châu Á.

Nguồn: eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội