6 món đặc sản Quảng Ninh nhất định phải thử khi đi du lịch

6 món đặc sản Quảng Ninh nhất định phải thử khi đi du lịch

Là địa danh giáp biển, Quảng Ninh nổi tiếng với những món ăn đặc sản của biển cả. Đến với nơi đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn có một không hai. Đó là món măng trúc Yên Tử ngọt, ngon. Vị của nó khác hẳn so với những loại măng thông thường. Ăn măng trúc Yên Tử, bạn sẽ thấy được độ giòn, ngọt tự nhiên. Hoặc, thưởng thức ngán Quảng Yên. Món ăn bổ dưỡng, trứ danh của vùng đất Quảng Ninh. Ngán có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Trên bàn tiệc của người dân Quảng Ninh, không thể thiếu món ăn làm từ ngán. Bạn đã được thưởng thức sá sùng Quan Lạn chưa? Nếu đã từng ăn sá sùng, bạn sẽ cảm nhận được mỹ vị tuyệt vời của nhân gian.

Ngoài chế biến món ăn, nó còn được dùng như một vị thuốc quý trong y học cổ truyền đấy nhé.  Một món ăn đặc sản khác mà bạn không nên bỏ qua khi đến Quảng Ninh chính là mực Cô Tô. Ăn món mực này, bạn sẽ thấy vị tươi mát, giòn ngọt. Tất cả những loại mực thông thường đều chưa đạt đến vị chuẩn như mực Cô Tô. Dưới đây là 6 món đặc sản Quảng Ninh nhất định phải thử khi đi du lịch.

Ngọt ngon măng trúc Yên Tử

Ngọt ngon măng trúc Yên Tử

Măng trúc Yên Tử là loại măng được khai thác tự nhiên trong rừng trúc lâu năm mọc trên vùng núi cao Yên Tử. Có lẽ do sinh trưởng ở độ cao lớn, giữa sương gió, hấp thụ những tinh túy của đất trời xứ Phật nên măng trúc Yên Tử có vị ngon rất đặc biệt so với các loại măng khác. Măng trúc có hình dáng thon dài, thanh thoát như cây bút lông. Bên ngoài có lớp vỏ xanh tươi, thân măng rất rắn chắc. Mùa măng trúc cũng chính là mùa lễ hội Yên Tử. Vì thế, măng trúc trở thành món ăn nhất định phải thử khi du lịch Quảng Ninh.

Từ một món ăn dân dã, măng trúc Yên Tử đã nhanh chóng trở thành đặc sản Quảng Ninh được nhiều người biết tới. Do khai thác nhiều nên măng trúc ngày càng hiếm. Và có giá thành cao. Măng trúc ngon phải ăn khi vừa mới mẻ, lúc măng chưa “xuống nhựa” thì mới ngọt, bùi, giòn. Và không bị đắng. Cây măng khi chế biến có hương thơm tự nhiên rất hấp dẫn. Măng trúc để qua ngày sẽ có vị ngăm đắng. Măng trúc có thể chế biến thành nhiều món, đơn giản nhất là măng trúc nướng. Măng trúc luộc chấm muối vừng, hoặc xào cùng thịt bò, thịt bê.

Ngán Quảng Yên – Đặc sản Quảng Ninh bổ dưỡng

Con ngán là một loại nhuyễn thể sống ở vùng đầm lầy ngập mặn của huyện Quảng Yên, Quảng Ninh. Thoạt nhìn, ngán khá giống ngao nhưng to hơn và vỏ có màu trắng, xù xì chứ không nhẵn bóng như vỏ ngao. Thịt ngán có giá trị dinh dưỡng rất cao, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, đặc biệt tốt cho người đau yếu.

Trước đây, vùng cửa sông của huyện Quảng Yên có rất nhiều ngán, nhưng phong trào phá rừng ngập mặn làm đầm nuôi tôm của người dân đã khiến môi trường sống của ngán bị thu hẹp dần. Ngán lại chỉ sống được trong tự nhiên, không thể nuôi trồng như các loại hải sản khác, nên trở thành một loại đặc sản Quảng Ninh quý hiếm, giá thành rất cao. Ngán có thể dùng ăn gỏi rất béo và ngọt mát, hoặc trộn nộm với hoa chuối. Trong các bữa tiệc sang trọng, cánh đàn ông thường thích khai vị bằng rượu tiết ngán. Tiết ngán có màu đỏ thẫm, khi pha vào rượu sẽ mất đi mùi tanh.

Món rượu ngán bổ dưỡng

Rượu tiết ngán ngon nhất khi được hâm nóng, thường gọi là rượu sake ngán, có vị thơm, bùi, uống nhiều cũng không say. Khi nướng hoặc hấp, ngán thường được buộc chặt hoặc bọc trong giấy bạc để tránh mất nước, là phần bổ dưỡng nhất của ngán. Ngán nướng thoạt tiên sẽ có vị mặn chát của biển cả, nhưng hậu vị lại rất ngọt ngào. Vị ngọt đậm đà của thịt ngán sẽ từ từ thấm dần qua vị chát, làm tê đầu lưỡi, để lại dư vị vương vấn mãi. Cháo ngán, canh ngán nấu rau mùng tơi cũng là những món đặc sản Quảng Ninh bổ dưỡng và đắt đỏ, được du khách ưa chuộng khi đi du lịch Quảng Ninh.

Độc đáo sá sùng Quan Lạn

Sá sùng là loài thân mềm, sống trong những doi cát nơi thủy triều lên xuống, phân bố rải rác từ huyện Yên Hưng đến huyện Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, sá sùng tập trung đông nhất và cho chất lượng tốt nhất là ở đảo Quan Lạn, Minh Châu thuộc huyện Vân Đồn. Từ xa xưa, sá sùng đã là một loại hải sản quý hiếm, làm cống phẩm cho vua quan.

Được coi là cực phẩm trong số các loại đặc sản Quảng Ninh, sá sùng có giá rất đắt đỏ. Có giá trị dinh dưỡng cao và vị ngọt đậm đà rất đặc biệt, nên sá sùng được coi như một vị thuốc trong Đông y. Theo đó, sá sùng có khả năng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, đặc biệt bổ dưỡng khi được hầm cùng thuốc Bắc. Sá sùng có thể ăn tươi hoặc khô. Sá sùng tươi có thể xào, nấu canh lá lốt. Sá sùng khô có thể nướng để trở thành đồ nhắm đặc biệt “tốn rượu”, hoặc hầm gà, hầm thuốc bắc. Ngoài ra, sá sùng còn là loại gia vị không thể thiếu, bí quyết của các quán phở khi ninh nước dùng để có nồi nước dùng thơm ngọt.

Mực Cô Tô thượng hạng – Đặc sản Quảng Ninh nên thử

Mực Cô Tô thượng hạng - Đặc sản Quảng Ninh nên thử

Vùng biển nào cũng có mực, tuy nhiên, vùng biển thuộc đảo Cô Tô phân bố tới 5 loại mực ống, mực lá và 3 loại mực nang. Trong đó, loại mực ngon có tiếng nhất là mực ống Trung Hoa. Đây là loài mực ống lớn, thân hình hỏa tiễn, dài khoảng 35-40cm. Môi trường nước và thành phần vi lượng của biển Cô Tô được đánh giá là vô cùng phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của các loài hải sản. Nên mực ống khai thác ở cùng biển này có hương vị đặc biệt đậm đà. Nổi trội hơn hẳn so với mực của các vùng biển khác.

Mực Cô Tô có thân thẳng, mình dày, thớ thịt dẻo dai, khi ăn có thể cảm nhận được vị ngọt thuần khiết. Không lẫn chút vị mặn chát nào như mực ở các vùng biển khác. Bởi thế, mực Cô Tô được xem là một trong những loại đặc sản Quảng Ninh chất lượng nhất. Mực ống sau khi đánh bắt sẽ được người dân trên đảo Cô Tô chế biến thành mực khô, mực một nắng. Hoặc cấp đông ngay khi còn tươi để tiêu thụ tại chỗ hoặc chuyển về đất liền tiêu thụ. Từ lâu, mực Cô Tô đã trở thành món quà biếu phổ biến của du khách khi đi du lịch Cô Tô. Bất chấp giá cả có thể cao hơn từ 1,5 – 2 lần mực ở các vùng biển khác.

Cà sáy Tiên Yên

Cà sáy Tiên Yên

Cà sáy là một giống vịt lai ngan được nuôi nhiều ở thị trấn Tiên Yên. Do được lai tạo giữa hai loại gia cầm nên cà sáy mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Như thịt chắc, vị đậm, không tanh, da béo ngậy. Cùng với gà Tiên Yên, cà sáy trở thành món đặc sản Quảng Ninh được nhiều người “săn lùng”. Cà sáy có thể chế biến thành nhiều món như nướng, luộc, nấu cháo… Trong đó, cà sáy nướng hoặc luộc nguyên con là món khoái khẩu của nhiều người. Bởi lớp da vàng óng, giòn dai ngon miệng.

Thưởng thức

Cà sáy được lai tạo từ 2 loại gia cầm vô cùng quen thuộc là vịt và ngan. Cũng bởi sự lai tạo đặc biệt này nên Cà Sáy có được 2 ưu điểm nổi trội của món ăn trên. Thịt Cà sáy vừa thơm ngọt, đậm sắc. Và đặc biệt không có mùi tanh của vịt. Cà sáy sau khi chế biến được chặt thành miếng, chấm với nước mắm Cái Rồng pha với chút gừng, ăn kèm cơm nếp thì hiếm có đặc sản nào sánh bằng. Cũng bởi điều này mà nước mắm ở đây có vị thơm của nước nắm ngon đặc trưng. Vị ngọt ngào nồng ngậy của xá xị Quảng Tây cùng với vị cay dịu của gừng quê nhà. Tất cả hòa quyện làm nên thương hiệu Cà Sáy Tiên Yên. Món ăn không thể thiếu mùa du lịch lễ hội.

Dù cho chất lượng thịt rất ngon. Nhưng cà sáy Tiên Yên hiện nay vẫn chỉ được nuôi chủ yếu tại các hộ gia đình với quy mô nhỏ. Do vậy, để thưởng thức được món ăn này ở các nhà hàng trong tỉnh Quảng Ninh là chuyện không dễ dàng. Bạn cần phải đặt món trước với giá khá cao.

Nguồn: Dulichvietnam.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội