Độc đáo món cuốn sủi Sapa – Món ngon gây thương nhớ

Độc đáo món cuốn sủi Sapa – Món ngon gây thương nhớ

Món cuốn sủi Sa Pa là món ăn cực độc đáo của người dân tộc ở Sa Pa. Đây là món phở khô khiến nhiều người yêu thích. Điểm độc đáo của món phở nằm ở chính cách chế biến. Và quan trọng hơn cả là phần nước sốt đậm đà. Rưới đều nước sốt lên cuốn sủi. Sau đó, trộn đều các nguyên liệu với nhau. Bạn sẽ cảm thấy hương vị vừa phải, hòa quyện trên đầu lưỡi. Vị cay cay của tiêu, vị nồng nàn của ớt đánh thức mọi vị giác của con người.

Cuốn sủi Sa Pa có thể sử dụng như món ăn sáng lót dạ. Hoặc, món ăn khai vị trong cách bữa ăn chính đấy nhé. Sợi phở dai dai, trắng trong như chính tấm lòng đôn hậu của người dân bản địa. Giờ đây, món cuốn sủi được nhiều nơi học tập để chế biến và kinh doanh. Thế nhưng, không có nơi đâu, cuốn sủi giữ được hương vị đất trời Tây Bắc. Cùng chúng tôi khám phá món cuốn sủi Sa Pa dân dã này. Và, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý giá để quyết định ăn gì – chơi gì ở Sa Pa.

Món cuốn sủi Sapa – Đặc sản hấp dẫn của núi trời Tây Bắc

Cuốn sủi Sapa - Đặc sản hấp dẫn của núi trời Tây Bắc

Sapa bốn mùa đều có những nét thú vị riêng cùng những khung cảnh tuyệt đẹp để du khách khám phá và trải nghiệm. Mùa xuân có hoa đào, hoa mận nở rộ, mùa hè với đủ loại hoa quả tới mùa. Rồi đến mùa thu, những thửa ruộng lúa bậc thang chín vàng trải rộng giữa thung lũng. Còn mùa đông thì lại có những đợt tuyết phủ trắng xoá. Hay những đợt sương sớm bao phủ thị trấn mờ ảo.

Nhưng không chi có thể, ẩm thực Sapa cũng là một yếu tố quan trọng góp phần thu hút du khách đến đây với vô vàn đặc sản và món ăn ngon. Trong số đó có một món ăn nóng hổi, hấp dẫn là món cuốn sủi Sapa, hay còn gọi là phở khan.

Tuy chỉ mới xuất hiện cách đây vài năm, nhưng cuốn sủi đã chinh phục được thực khách trẻ tuổi bốn phương. Cuốn sủi vốn là món ăn của người Hoa, nhưng do người Hoa hay buôn bán tấp nập ở khu vực biên giới. Nên món ăn ấy cũng vì thế mà phổ biến và dần dần trở thành món ăn đặc sản của Lào Cai.

Cách làm món cuốn sủi Sapa

Nghe tên có vẻ giống sủi cảo, nhưng không hề có sủi cảo, mà cuốn sủi có nghĩa là món ăn khô trong nước xốt hay còn được gọi là phở khan. Những ai lần đầu mới ăn cuốn sủi Sapa, hẳn sẽ thấy rất ngạc nhiên về món ăn này. Bởi cuốn sủi được làm từ những sợi bánh phở mềm mềm như món phở ở Hà Nội. Nhưng lạ là nó lại không có nhiều nước như phở mà chỉ có một chút nước sốt đặc sệt như bánh canh ở Huế, Sài Gòn vừa đủ làm ướt bánh phở.

Bánh phở trắng tinh to hơn sợi phở Hà Nội sẽ được đặt dưới đáy bát. Trên lớp phở ấy người ta rắc chút mỳ bằng củ rong hoặc khoai lang rang giòn cùng nhiều gia vị, thịt bò được nấu sền sệt kì công, thịt lợn thái sợi, miếng trứng luộc cắt làm tư và một chút bột tiêu nhỏ mịn, hạt đậu phộng dã nhuyễn lên trên cùng. Cuối cùng là người ta chan ngập thứ nước sốt được nấu đặc sền sệt vào bát. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến hương vị của món cuốn sủi.

Nước sốt cốn sủi phải được làm từ xương ống lợn ninh nhừ khoảng năm tiếng, kèm theo một số gia vị thơm đậm mùi hương của quế, của thảo quả, của núi rừng Tây Bắc. Bát cốn sủi ngon khi nước sốt ngọt vừa đủ, không đượm quá và không nhạt quá, khiến cho bát phở vừa thơm lại vừa ấm nóng và đậm đà lạ miệng.

Giờ thì cùng thưởng thức món ngon thôi nào!

Khi ăn, tuỳ sở thích từng người có thể cho thêm rau thơm, vài lát ớt, tương ớt… rồi cứ thế đảo đều lên là ăn được. Ngoài ra, món ăn này còn được ăn kèm với dưa cải muối thái nhỏ trộn chua ngọt để tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn.

Bát cuốn sủi Sa Pai nóng hổi thơm nồng, rồi khi gắp một miếng ăn thử bạn sẽ cảm nhận được sự dai của bánh phở, ngậy của lạc, bùi giòn của khoai lang, củ dong rán hòa trong nước sốt đậm đà và lạ miệng nhanh chóng ngấm vào từng giác quan. Món này thường được ăn vào buổi sáng và cực kỳ thích hợp với khí hậu se lạnh của mảnh đất vùng cao này.

Đặc biệt là cuốn sủi không chỉ hợp túi tiền mà còn có thể ăn mọi mùa trong năm dù là đi du lịch Sapa mùa đông hay mùa hè và đã ăn một lần thì ắt hẳn sẽ không thể quên được hương vị đó, thế nên nó luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những bạn trẻ khi đến đây.

Có thể thưởng thức cuốn sủi Sapa ngon ở đâu?

Thưởng thức cuốn sủi Sapa ngon ở đâu?

Đến Sapa, dù không có quá nhiều quán nhưng bạn có thể dễ dàng tìm đến những hàng bán cuốn sủi qua sự chỉ dẫn của người dân địa phương. Thậm chí, bạn có thể nhờ chính lễ tân khách sạn gọi ship về tận nơi. Bởi món ăn này đã quá quen thuộc với người dân nơi đây.

Nhưng đa phần những khách lên Sapa thường dừng lại ở quán cuốn sủi ông Há để thưởng thức. Xuất phát từ thương hiệu gốc Hoa đã thành danh ở thành phố Lào Cai, quán ông Há cơ sở Sapa tại 591 đường Điện Biên Phủ cũng nổi tiếng không khác gì quán gốc. Với giá 35.000 đồng/bát, không thay đổi kể cả trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài cuốn sủi, quán ông Há cũng có cả mì vằn thắn và sủi cảo vừa ngọt thịt, vừa ngọt rau. Mang đến một cảm giác thanh mát rất dễ chịu đủ để làm ấm lòng du khách. Đặc biệt trong những ngày đông sương mù phủ kín. Ăn xong một bát, cảm giác như đã thu đủ năng lượng vào trong người. Và sẵn sàng chinh phục và khám phá mọi cung đường ở mảnh đất này

Tạm kết

Ở Lào Cai, có rất nhiều hàng quán cuốn sủi và nhà hàng chế biến món ăn kiểu người Hoa. Nhưng đa phần những khách đi tàu lên Lào Cai. Thường dừng lại ở ngay quán ăn chỉ cách ga có vài bước chân. Tại đây, trong khi chờ đợi món cuốn sủi, bạn có thể tranh thủ vệ sinh cá nhân. Và chuẩn bị hành lý cho chuyến đi khám phá mảnh đất Lào Cai.

Một bát cuốn sủi ngon lành, lạ miệng, thơm thơm hương quế với giá cả phải chăng luôn là lựa chọn của những người bạn trẻ khi đến với Lào Cai. Không chỉ hợp túi tiền với người lao động, món này còn có thể ăn mọi mùa trong năm. Và đã ăn một lần bạn sẽ không thể quên được hương vị của nó. Hãy để cho hơi ấm của món cuốn sủi – đặc sản Lào Cai này làm ấm lòng bạn. Khởi đầu trong chuyến tham quan nơi núi cao dân giã này. Ngoài cuốn sủi, bạn có thể thử thưởng thức thắng cố. Món ăn này rất độc đáo từ hình thức, cách làm cho đến hương vị. Tuy vậy, những người có kinh nghiệm đều cho rằng đây là một món ăn tuyệt hảo.

Giờ đây cuốn sủi đã được bán ở khắp các tỉnh thành của khu vực phía Bắc, trong đó có cả Hà Nội. Tại các cửa hàng bán sủi cảo lâu đời tại thủ đô đều có bán cốn sủi. Thế nhưng có lẽ chẳng nơi nào có thể đem lại món cuốn sủi tròn vị như ở Sapa. Vậy nên, nếu có du lịch Sapa, bạn đừng bỏ qua cơ hội được thưởng thức món ăn đặc sản hấp dẫn này.

Nguồn: Dulichvietnam.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội