Phong tục tập quán văn hóa của người Thái Lan

Phong tục tập quán văn hóa của người Thái Lan

Thái Lan là một quốc gia du lịch lớn ở Châu Á. Nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch, không chỉ bởi phong cảnh hữu tình, nền ẩm thực phong phú mà còn bởi vẻ đẹp và nét đặc trưng của phong tục Thái Lan. Khoảng 95% người Thái có tín ngưỡng Phật giáo, còn lại là người theo đạo Hồi và đạo Hinđu. Người Thái được biết đến với sự thân thiện, mến khách và nụ cười duyên dáng. Sau người Thái thì nhóm dân tộc thiểu số đông thứ 2, có ảnh hưởng lớn về kinh tế là người Hoa.

Các hình thức sống và phong tục của Thái Lan rất phong phú và đa dạng. Vì vậy, khi có kinh nghiệm du lịch Thái Lan, bạn nên tìm hiểu trước những thông tin liên quan đến đất nước để chuyến du lịch được trọn vẹn hơn. Người Thái có các quy định về giao tiếp, ăn và mặc. Lễ hội tại xứ sở Chùa Vàng được tổ chức quanh năm: lễ mừng năm mới, lễ hội té nước, cầu mưa,…

Trong văn hóa ứng xử, người Thái thể hiện rõ sự tận tụy, tôn trọng hoàng tộc, coi trọng cấp bậc, tuổi tác. Vì vậy, trước khi đến Thái Lan, bạn cần tìm hiểu một số phong tục tập quán đặc biệt của đất nước chùa Vàng để tránh những sự cố không đáng có.

Con người ở đất nước Thái Lan

Người dân Thái Lan chủ yếu là những người nói tiếng Thái. Người Xiêm tuy chỉ chiếm khoảng 1/3 dân số. Đứng sau những người đông bắc Thái. Nhưng là nhóm người đã từ lâu chi phối kinh tế, chính trị và văn hóa Thái Lan. Nhờ sự thống nhất trong hệ thống giáo dục; nhiều người Thái có thể nói tiếng Xiêm như tiếng địa phương của họ.

Cúi chào khách

Ngoài người Thái là người Hoa; nhóm dân tộc thiểu số đông thứ hai, có ảnh hưởng chính trị không cân xứng với vai trò kinh tế. Phần lớn trong số họ không sống tại Chinatown ở Bangkok; mà hoàn toàn hòa nhập vào xã hội Thái. Các nhóm dân tộc khác bao gồm người Mã Lai ở miền Nam, người Môn, người Khmer; (nhóm dân tộc thiểu số đông nhất) và nhiều dân tộc miền núi khác. Sau Chiến tranh Việt Nam, nhiều người Việt đã sang tị nạn; và định cư tại Thái Lan, đông nhất là tại vùng Đông Bắc.

Văn hóa thường thấy ở Thái Lan

Văn hóa Thái Lan chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các tư tưởng đạo Phật – tôn giáo chính thức ở đất nước này; và từ nền sản xuất phụ thuộc vào nguồn nước.

Hành trang kiến thức về con người nơi đây

Có thể thấy rõ hai điểm trên qua các ngày lễ hội. Trong văn hóa ứng xử, người Thái tỏ rõ sự sùng đạo; tôn kính hoàng gia và trọng thứ bậc cũng như tuổi tác.

Cách nói chuyện ở Thái Lan

– Trong giao tiếp hàng ngày; người Thái có nhiều điểm mà bạn cần lưu ý, đó là: Chào người Thái theo cách chắp 2 tay trước ngực, đầu hơi cúi. Khi bước vào nhà phải bỏ dày dép ra. Đặc biệt khi bước vào nhà người Thái, cần tránh dẫm lên ngưỡng cửa nhà họ vì người Thái cho rằng Thần linh cư ngụ ngay ở ngưỡng cửa.

Nền văn hóa mang đậm chất riêng
– Người Thái cũng kiêng đụng chạm vào đầu của người khác; không xoa đầu trẻ em, không vỗ vai người khác. Người Thái cũng cho rằng; tỳ cánh tay lên lưng chiếc ghế đang ngồi hoặc vỗ vai hay vỗ lưng người khác. Hoặc dùng ngón tay để chỉ vào ai đó đều được coi là những cử chỉ xúc phạm.
– Người Thái cũng rất coi trọng sự kiềm chế trong tiếp xúc. Vì vậy trong việc đàm phán với người Thái, điều kiêng kỵ nhất là hành động bức xúc hay tức giận.

Nguồn: dulichcongvu.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự kiện - Lễ hội